week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 17-21 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์เข้าใจและสามารถฟัง เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับยานพาหนะที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้

1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?   What is it?  - What do you see?  - How do different?
ocabulary
 vehicles ยานพาหนะ, airplane เครื่องบิน, car รถยนต์, ship เรือ, van รถตู้, bike จักรยาน, train รถไฟ, truck รถบรรทุก, boat เรือ, motorcycle มอเตอร์ไซ 

Process

2.ขั้นสอน
Monday
Wednesday
Thursday
Friday
ชง : ครูเปิดคลิปเพลงจากYouTube เกี่ยวกับยานพาหนะ https://www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did you see ? Did you ever…..?
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและเพลงที่ฟัง
ชง : ครูเปิดคลิปเสียงและภาพ ( Vehicle ทายเสียง)  What sound is it ? ให้นักเรียนทาย
เชื่อม ครูจับคู่ให้นักเรียนฝึกฟังและทายเสียง Vehicles จาก iPad (Did you ever try..?)  คู่ละ 5 นาที เพื่อเลือกคำศัพท์ Vehicles ที่ชอบคนละ 2 คำ
ใช้ : นักเรียนเลือกคำศัพท์ Vehiclesคนละ 2 นำมาวาดภาพและฝึกอ่านออกเสียง
- นักเรียนแต่ละคนเวียนนำเสนอบัตรภาพคำศัพท์ของตนเอง
ชง : ครูทบทวนเล่นเกมทายเสียงVehicles: What sound is it?  จาก iPad(ใช้เชื่อมต่อกับ Smart TV) เพื่อทบทวนคำศัพท์จากชั่วโมงที่ผ่านมา
เชื่อม : นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากเสียงที่ได้ยิน
ชง :  ครูนำบัตรภาพที่นักเรียนทำจากชั่วโมงที่ผ่านมาและครูทำเพิ่มเติม ครูนำฝึกอ่านออกสียงร่วมกัน และฝึกตอบคำถาม    Did you ever try..?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง ครูเปิดภาพ Did you ever try …..? และ Special Thai vehicle จาก iPad  ให้นักเรียนดู  (ใช้เชื่อมต่อกับ TV)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาตอบคำถามจากภาพที่เห็น
ใช้ : นักเรียนทำใบงานค้นหาคำศัพท์Transport Crossword 1และTransport Word Search2 (ไม่เสร็จในชั่วโมงสามารถทำเป็นการบ้านได้)
ชง : - ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube  https://www.youtube.com/watch?v=HmFQ0p0hmTg   https://www.youtube.com/watch?v=B-QOe9-mOZc เกี่ยวกับยานพาหนะให้นักเรียนดูและฝึกร้องตาม
- ครูกระตุ้นคำถาม  How do you come to school?
How do you go to Buriram?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง : ครูนำบัตรภาพฝึกอ่าน bus  car, bike , van, bike, truck, motorcycle วางไว้ตรงกลางห้อง
เชื่อม: นักเรียนฝึกตอบคำถาม I come to school by…..
I go to Buriram by ….. เมื่อครูถาม จะเดินเข้าไปหยิบภาพ และตอบคำถาม เช่น I come to school by car.
ใช้ : นักเรียนฝึกแต่งประโยคคนละ 2 ประโยคและวาดภาพประกอบ  I come to school by…..
I  go to Buriram by …..
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ชง : ครูเปิดเพลง The wheel on the bus  www.youtube.com/watch?v=qHqgyY_5vWg  
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
ชง : ครูเปิดภาพ vehicle จาก iPad  On-In-By ให้นักเรียนดู  (ใช้เชื่อมต่อกับ TV)
เชื่อม : นักเรียนฟังและออกเสียงตาม แลกเปลี่ยนการใช้ On-In-By  จากสื่อ ipad
ชง : ครูแจกซองคำศัพท์ ให้นักเรียนคนละ 1 ซอง ซึ่งสามารถต่อเป็นประโยคได้ 1 ประโยค เช่น I go to school by car. I am on the   school bus.
เชื่อม : นักเรียนฝึกนำคำศัพท์มาเรียงประโยคและเสียบในแถบประโยคทีละคน
ใช้ : นักเรียนทำ Worksheet : How do you come school 3
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ได้เรียนรู้และการสื่อสารประโยคง่ายๆ
Output
ภาระงาน: สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงและการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน : บัตรภาพคำศัพท์ Vehicle  words
ภาระงาน สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน :  Transport Crossword 1และTransport Word Search2
ภาระงาน : สังเกตการตอบคำถาม การร้องเพลง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน : แต่งประโยคและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน : สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน : แต่งประโยคและวาดภาพประกอบ

Outcome
ความรู้ : เข้าใจและสามารถฟัง เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับยานพาหนะที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ : สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการฟังเสียงทายคำศัพท์จาก iPadได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร








1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 2 พี่ ป.3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Vehicles ซึ่งใช้สื่อการเรียนรู้จาก I-pad ในชั่วโมงแรกครูใช้ i-pad ในการเรียนรู้คำศัพท์โดยครูเปิดคลิปเสียงของยานพาหนะต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้แล้วให้นักเรียนทายว่าแต่ละเสียงคือยานพาหนะอะไร ซึ่งพี่ๆ สนใจและตั้งใจฟังมากเพื่ออยากรู้ว่าเป็นเสียงอะไร ในกิจกรรมนี้มีบางเสียงของยานพาหนะที่ค่อยข้างจะเหมือนกันทำให้พี่แต่คนเข้าใจและตอบไม่เหมือนกันจากนั้นเป็นการเรียนรู้คำศัพท์และฝึกออกเสียงตาม และเรียนรู้ประโยค Did you ever try..? โดย ครูตั้งคำถามกับนักเรียน Did you ever try….? เกี่ยวกับยานพาหนะต่างๆที่เรียนมา ต่อมาครูวางคำศัพท์ภาพคำศัพท์ไว้กลางห้องจากนั้นถามพี่ๆ How do you come to school? แล้วให้พี่ๆเดินไปหยิบคำศัพท์ที่วางไว้พร้อมพูดประโยค I come to school by…… แต่กิจกรรมนี้เกิดปัญหาคือพี่ๆค่อนข้างที่จะพูดคุยกันเสียงดังทำให้กิจกรรมไม่ดำเนินต่อไป และในวันสุดท้ายของสัปดาห์เป็นการเรียนรู้เรื่องการใช้ on/in/by ซึ่งในกิจกรรมนี้พี่สามารถตอบได้ว่า on ใช้กับยานพาหนะที่เราสามารถเดินไปไหนมาไหนได้เช่น train, bus, I am on the bus.ส่วน in ใช้กับยานพาหนะที่ไม้สามารถเดินได้เช่น car, I am in the car. ซึ่งครูทบทวนโดยถามว่าถ้าครูอยู่บนเครื่องบินครูจะใช้ in หรือ on พี่ๆสามารถตอบได้ สำหรับในสัปดาห์นี้พี่ๆส่วนมากสนใจและให้ความสนใจกับการใช้สื่อ I-Pad ค่ะ

    ตอบลบ