แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
2 ระหว่างวันที่ 17-21
สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถฟัง
เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ
ใกล้ตัวเกี่ยวกับยานพาหนะที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up? - What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class? What is it? - What do you see? - How do different?
|
ocabulary
vehicles ยานพาหนะ, airplane เครื่องบิน, car รถยนต์, ship เรือ, van รถตู้, bike จักรยาน, train รถไฟ, truck รถบรรทุก, boat เรือ, motorcycle มอเตอร์ไซ
| |||
Process
| ||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Wednesday
|
Thursday
|
Friday
|
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did you see ? Did you ever…..?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและเพลงที่ฟัง
ชง : ครูเปิดคลิปเสียงและภาพ ( Vehicle ทายเสียง) What sound is it ? ให้นักเรียนทาย
เชื่อม : ครูจับคู่ให้นักเรียนฝึกฟังและทายเสียง Vehicles จาก iPad (Did you ever try..?) คู่ละ 5 นาที เพื่อเลือกคำศัพท์ Vehicles ที่ชอบคนละ 2 คำ
ใช้ : นักเรียนเลือกคำศัพท์ Vehiclesคนละ 2 นำมาวาดภาพและฝึกอ่านออกเสียง
- นักเรียนแต่ละคนเวียนนำเสนอบัตรภาพคำศัพท์ของตนเอง
|
ชง : ครูทบทวนเล่นเกมทายเสียงVehicles: What sound is it? จาก iPad(ใช้เชื่อมต่อกับ Smart TV) เพื่อทบทวนคำศัพท์จากชั่วโมงที่ผ่านมา
เชื่อม : นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากเสียงที่ได้ยิน
ชง : ครูนำบัตรภาพที่นักเรียนทำจากชั่วโมงที่ผ่านมาและครูทำเพิ่มเติม ครูนำฝึกอ่านออกสียงร่วมกัน และฝึกตอบคำถาม Did you ever try..?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง : ครูเปิดภาพ Did you ever try …..? และ Special Thai vehicle จาก iPad ให้นักเรียนดู (ใช้เชื่อมต่อกับ TV)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาตอบคำถามจากภาพที่เห็น
ใช้ : นักเรียนทำใบงานค้นหาคำศัพท์Transport Crossword 1และTransport Word Search2 (ไม่เสร็จในชั่วโมงสามารถทำเป็นการบ้านได้)
|
ชง : - ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=HmFQ0p0hmTg https://www.youtube.com/watch?v=B-QOe9-mOZc เกี่ยวกับยานพาหนะให้นักเรียนดูและฝึกร้องตาม
- ครูกระตุ้นคำถาม How do you come to school?
How do you go to Buriram?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง : ครูนำบัตรภาพฝึกอ่าน bus car, bike , van, bike, truck, motorcycle วางไว้ตรงกลางห้อง
เชื่อม: นักเรียนฝึกตอบคำถาม I come to school by…..
I go to Buriram by ….. เมื่อครูถาม จะเดินเข้าไปหยิบภาพ และตอบคำถาม เช่น I come to school by car.
ใช้ : นักเรียนฝึกแต่งประโยคคนละ 2 ประโยคและวาดภาพประกอบ I come to school by…..
I go to Buriram by …..
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
|
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
ชง : ครูเปิดภาพ vehicle จาก iPad On-In-By ให้นักเรียนดู (ใช้เชื่อมต่อกับ TV)
เชื่อม : นักเรียนฟังและออกเสียงตาม แลกเปลี่ยนการใช้ On-In-By จากสื่อ ipad
ชง : ครูแจกซองคำศัพท์ ให้นักเรียนคนละ 1 ซอง ซึ่งสามารถต่อเป็นประโยคได้ 1 ประโยค เช่น I go to school by car. I am on the school bus.
เชื่อม : นักเรียนฝึกนำคำศัพท์มาเรียงประโยคและเสียบในแถบประโยคทีละคน
ใช้ : นักเรียนทำ Worksheet : How do you come school 3
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
| |
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ได้เรียนรู้และการสื่อสารประโยคง่ายๆ
| |||
Output
|
ภาระงาน: สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงและการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน : บัตรภาพคำศัพท์ Vehicle words
|
ภาระงาน : สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน : Transport Crossword 1และTransport Word Search2
|
ภาระงาน : สังเกตการตอบคำถาม การร้องเพลง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน : แต่งประโยคและวาดภาพประกอบ
|
ภาระงาน : สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน : แต่งประโยคและวาดภาพประกอบ
|
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถฟัง เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับยานพาหนะที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้
| |||
ทักษะ : สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการฟังเสียงทายคำศัพท์จาก iPadได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
| ||||
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ในสัปดาห์ที่ 2 พี่ ป.3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Vehicles ซึ่งใช้สื่อการเรียนรู้จาก I-pad ในชั่วโมงแรกครูใช้ i-pad ในการเรียนรู้คำศัพท์โดยครูเปิดคลิปเสียงของยานพาหนะต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้แล้วให้นักเรียนทายว่าแต่ละเสียงคือยานพาหนะอะไร ซึ่งพี่ๆ สนใจและตั้งใจฟังมากเพื่ออยากรู้ว่าเป็นเสียงอะไร ในกิจกรรมนี้มีบางเสียงของยานพาหนะที่ค่อยข้างจะเหมือนกันทำให้พี่แต่คนเข้าใจและตอบไม่เหมือนกันจากนั้นเป็นการเรียนรู้คำศัพท์และฝึกออกเสียงตาม และเรียนรู้ประโยค Did you ever try..? โดย ครูตั้งคำถามกับนักเรียน Did you ever try….? เกี่ยวกับยานพาหนะต่างๆที่เรียนมา ต่อมาครูวางคำศัพท์ภาพคำศัพท์ไว้กลางห้องจากนั้นถามพี่ๆ How do you come to school? แล้วให้พี่ๆเดินไปหยิบคำศัพท์ที่วางไว้พร้อมพูดประโยค I come to school by…… แต่กิจกรรมนี้เกิดปัญหาคือพี่ๆค่อนข้างที่จะพูดคุยกันเสียงดังทำให้กิจกรรมไม่ดำเนินต่อไป และในวันสุดท้ายของสัปดาห์เป็นการเรียนรู้เรื่องการใช้ on/in/by ซึ่งในกิจกรรมนี้พี่สามารถตอบได้ว่า on ใช้กับยานพาหนะที่เราสามารถเดินไปไหนมาไหนได้เช่น train, bus, I am on the bus.ส่วน in ใช้กับยานพาหนะที่ไม้สามารถเดินได้เช่น car, I am in the car. ซึ่งครูทบทวนโดยถามว่าถ้าครูอยู่บนเครื่องบินครูจะใช้ in หรือ on พี่ๆสามารถตอบได้ สำหรับในสัปดาห์นี้พี่ๆส่วนมากสนใจและให้ความสนใจกับการใช้สื่อ I-Pad ค่ะ
ตอบลบ