แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 1 -4 มิถุนายน
2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารอธิบายความสัมพันธ์ของสีและชื่อดอกไม้สามารถเชื่อมโยงการนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
color do you see? - - How do you feel today? - How do you go to school, What did you learn from this class? “ What is this? , What is that ?,What
color do you see ?
|
Vocabulary
A-Z
Lotus ดอกบัว, Orchid ดอกกล้วยไม้, Ixora
ดอกเข็ม ,Rose ดอกกุหลาบ, Jasmine ดอกมะลิ
Sunflower ดอกทานตะวัน,
Gerbenia ดอกพุทธ, Anthurium (แอนธิวเรียม)
ดอกหน้าวัว
. Shoe Flower ชูเฟลาเออะ
ดอกชบา , Marigoldแมริโกล ดอกดาวเรือง ,
Butterfly
Pea (บัทเทอะไฟพี ดอกอัญชัน. White Champak (ไวทแชมแพค) ดอกจำปี
Champak (แชมแพค) ดอกจำปา ,Globe Amaranth (โกลบ
แอมมะแรน) ดอกบานไม่รู้โรย
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Tuesday
|
Wednesday
|
Thursday
|
ชง
: ครูกล่าวทักทาย(Good morning ,
How are you ,I m fine…?) จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
Flower song
เชื่อม
:ครูและนักเรียนและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ Flower
ที่นักเรียนที่เคยได้พบเจอมาและร่วมกันแชร์
- ครูและนักเรียนร่วมกันกิจกรรม “ ทายคำศัพท์ ภาอังกฤษ จากแผ่นป้าย”โดยใช้คำถาม “ What is this? , What is that ?,
What color do you see ?
ใช้
:
นักเรียนแบ่งกลุ่มละ5 คนออกแบบป้ายคำศัพท์เกี่ยวกับการจัดช่อดอกไม้ว่าต้องใช้ดอกไม้อะไรบ้างและมีสีอะไรบ้าง
|
ชง
: ครูกล่าวทักทาย(Good morning ,
How are you ,I m fine…?) จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Flower
song
เชื่อม
:ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ
Flower
-
กิจกรรมเล่นเกมส์ Match the vocabulary about Flower with
the picture
-
ครูและนักเรียนดูคลิปนิทานสอนคำศัพท์เกี่ยวกับ Flowers
ใช้
:.นักเรียนร่วมกันวางแผนจัดเตรียมนำดอกไม้เพื่อจะมาสมมุติเป็นเจ้าของร้านจัดช่อดอกไม้
(florist)และออกแบบสมุดจดคำศัพท์
|
ชง
: ครูกล่าวทักทาย(Good morning ,
How are you ,I m fine…?) จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Flower
song
-
ครูและนักเรียนดูคลิปการทำช่อดอกไม้
เชื่อม
:ให้นักเรียนแนะนำตัวดอกไม้ที่ตัวเองได้นำมาเป็นภาษาอังกฤษ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้การใช้ประโยคการถามราคา
How
much is it ? ( เรียนรู้จากคลิป)
-
ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้การทำช่อดอกไม้ให้ดูสวยงามและสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง
-
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย(Good morning ,
How are you ,I m fine…?) จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Flower
song
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ Flowers และ การสร้างประโยคง่ายๆ ในการซื้อดอกไม้โดยใช้บทบาทสมมติ
( Conversation)
Ex.
A : Look at the Sunflower.
B: I like it.
C: May I help you ?
B : Yes , please . How much is it ?
C : Twenty
baht .
B: Here is twenty baht.
ใช้ : การแสดงบทบาทสมมุตินำเสนองานหน้าชั้นเรียน
(เป็นกลุ่ม)
-
นักเรียนแต่กลุ่มวางแผนการทำจัดช่อดอกไม้ How to make
Bouquet.
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนสามารถพูดเรื่องราวหรือแนะนำเกี่ยวตัวเองเป็นภาษาอังกฤษได้
|
|||
Output
|
ภาระงาน
:
ออกแบบป้ายคำศัพท์
ชิ้นงาน
:ป้ายคำศัพท์
|
ภาระงาน
:ออกแบบสมุดจดคำศัพท์
ชิ้นงาน
:สมุดจดคำศัพท์
|
ภาระงาน
:
ออกแบบจัดช่อดอกไม้
ชิ้นงาน
:.ช่อดอกไม้
|
ภาระงาน
: แสดงบทบาทสมมติการพูดสนธนาสั้นๆ
ชิ้นงาน
:
Web
|
Outcome
|
ความรู้
:เข้าใจและสามารอธิบายความสัมพันธ์ของสีประจำวันและเชื่อโยงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ได้
|
|||
ทักษะ
:นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
|
||||
คุณลักษณะ
:ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จและกระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
บันทึกหลังการเรียนรู้ …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ภาพกิจกรรมประมวลผล
ในสัปดาห์ที่ 4 พี่ๆป.4 ได้เรียนเรื่องของ Flowers โดยครูและนักเรียนจะเรียนรู้ชื่อดอกไม้สิ่งที่รอบๆตัวเราที่เคยพบเจอในสถานที่ต่างๆจากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับดอกไม้และฝึกออกเสียง โดยจะมีคำถามกระตุ้น What color do you see? you can tell me of the name flower? และในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.3 ได้วางแผนในกิจกรรมกมารจัดช่อดอกไม้โดยเชื่อมโยงไปยังการเรียนประโยคง่ายๆการซื้อขายดอกไม้ เช่นConversation)
ตอบลบEx. A : Look at the Sunflower.
B: I like it.
C: May I help you ?
B : Yes , please . How much is it ?
C : Twenty baht .
B: Here is twenty baht
ซึ่งจะเชื่อมโยงในสัปดาห์หน้าค่ะ