week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์สามารถสนทนาและตอบคำถามง่ายๆ ในการเดินทาง รวมทั้งเข้าใจสัญลักษณ์ในการจราจรและฟังเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับการเดินทาง เพื่อเติมคำและวาดภาพประกอบได้


1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?   What is it?  - What do you see?  - How do different?
Vocabulary
 traffic การจราจร  , signs สัญลักษณ์, red สีแดง, green สีเขียว, yellow สีม่วง, Do not enter ข้ามเข้า   , stop หยุด, no left turn ห้ามเลี้ยวซ้าย, no turn right ห้ามเลี้ยวขวา, ticket ตั๋ว, train รถไฟ, bike จักรยาน, vehicles ยานพาหนะ

Process

2.ขั้นสอน
Monday
Wednesday
Thursday
Friday
ชง : ครูเปิดคลิปเพลงจากYouTube : https://www.youtube.com/watch?v=Olq6sBeMc0M
(ครูสามารถเลือกคลิปเพลงได้)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What does red /green/yellow mean? What color we have to stop /wait/ go?
How did you come to school? (ทบทวนจากสัปดาห์ที่แล้ว)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและเพลงที่ฟัง เช่น I see/saw a traffic light.. I see/saw a car.
 I can to school by van/bike, motorcycle etc.
ชง ครูเปิดเสียงและภาพ Traffic signs/light ,warning, information จาก iPad ให้นักเรียนฟังและฝึกออกเสียงตามจากที่ได้ฟัง (ครูเชื่อมต่อกับ TV)
เชื่อม นักเรียนฟังและฝึกออกเสียงตามจากที่ได้ฟัง
ครูจับคู่ให้นักเรียนใช้  iPad  ฝึกฟัง เสียงและภาพ  Traffic signs ,warning, information จาก iPad คู่ละ นาที ใช้หูฟัง
ใช้ : นักเรียนวาดภาพและเขียนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ  Traffic signs  words  คนละ 5 คำ ลงในสมุด
 - นักเรียนแต่ละคนเวียนอ่านนำเสนอคำศัพท์ของตนเองให้เพื่อนฟัง
ชง : ครูเปิดคลิปเพลงจากYouTube :  https://www.youtube.com/watch?v=2ma4YNjGxow   ครูกระตุ้นคำถาม “ What did/can you see?
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูในขั้นชง เช่น “ What kind of car did you see? What traffics signs?
What happened?
ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน จับฉลากเส้นทาง และช่วยกันออกแบบการเดินทาง เพื่อใช้สัญลักษณ์การจราจร (Market,   School, Train station, bus stop, hospital etc. ) ใช้กระดาษ A3
ครูสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad กลุ่มละ 1 เครื่อง เพื่อให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์จาก Vehicle ibook
ในขณะทำงาน  ครูสามารถช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มที่ช้า และไม่เข้าใจ รวมทั้งทบทวนข้อตกลงในการใช้ iPad ในกรณีที่นักเรียนใช้ไม่ตรงตามเป้าหมาย
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงานให้คุณครูและเพื่อนๆชมเพื่อสะท้อน ชื่นชมและให้ข้อเสนอแนะ
ชง : ครูเปิดเพลง https://www.youtube.com/watch?v=mzFcK2ng57I
- ครูทบทวนคำศัพท์จาก Traffics   signs  word จาก  iPad ด้วยการเชื่อมต่อกับ ทีวี และให้นักเรียนฝึกออกเสียงพร้อมทั้งแสดงท่าทางประกอบ
เชื่อม นักเรียนออกเสียงคำศัพท์พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
ชง : ครูนำบัตรคำศัพท์ Bangkok , airplane, train , bus , trip, Phuket ฝึกนักเรียนอ่าน ออกเสียงสะกด และติดบนกระดาน
เชื่อม นักเรียนช่วยกันอ่านออกเสียงสะกด และติดคำศัพท์บนกระดาน
ชง : ครูเปิด Stories ; Bus ,  Bangkok, Tickets to Phuket จาก iPad : Stories Vehiclesให้นักเรียนฟัง และพูดคุยเกี่ยวกับคำศัพท์และความเข้าใจจากเรื่องที่ฟัง โดยใช้ภาพจากบัตรคำบนกระดานประกอบ
- ครูสร้างข้อตกลง กับนักเรียน โดยครูจะเปิดเสียงจากเรื่อง Bus to Bangkok, Tickets to Phuketให้นักเรียนฟัง 3  รอบ และครูจะอ่านให้ฟังอีก 1 รอบ เพื่อให้นักเรียนเติมคำศัพท์ที่หายไป
ใช้ : นักเรียน เขียนเรื่องจากบนกระดาน 2 เรื่อง และเว้นที่ไว้เพื่อเติมคำศัพท์ที่หายไป
- ครูเปิดคลิปเสียง ให้นักเรียนฟังและเติมคำที่หายไป
เสร็จแล้ววาดภาพประกอบเรื่องที่ฟัง
ชง : คุณครูทบทวนบัตรคำศัพท์จากชั่วโมงที่ผ่านมา ด้วยการอ่านเวียนทีละคน
- ครูแนะนำบัตรคำศัพท์ใหม่ในวันนี้ ฝึกอ่านและติดบนกระดาน
เชื่อม นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และนำคำศัพท์ไปติดบนกระดาน
ชง : ครูเปิด Stories ;  Waiting for the train and My new bikeจาก iPad : Stories Vehiclesให้นักเรียนฟัง และถาม”What did you hear? พูดคุยเกี่ยวกับคำศัพท์และความเข้าใจจากเรื่องที่ฟัง โดยใช้ภาพจากบัตรคำบนกระดานประกอบ
- ครูสร้างข้อตกลง กับนักเรียน โดยครูจะเปิดเสียงจาก iPad ให้นักเรียนฟัง 2  รอบ และครูจะอ่านให้ฟังอีก 1 รอบ เพื่อให้นักเรียนเติมคำศัพท์ที่หายไป   โดยให้จับคู่ทำงาน
เชื่อม นักเรียนพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคำศัพท์บนกระดาน จากนั้นเติมคำศัพท์ที่หายไป
ใช้ : นักเรียนจับคู่ฟังเนื้อเรื่องจาก iPad (ครูเปิดต่อกับลำโพง) แล้วเติมคำที่หายไป แล้ววาดภาพประกอบเรื่องราวให้สอดคล้องกับเนื้อหา
- นักเรียนแต่ละเลือก 1 เรื่อง ที่เติมคำและวาดภาพแล้ว อ่านให้คุณครูฟัง (ใช้เวลาในช่วงพักเบรก ถ้าเวลาไม่พอในการอ่าน)
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและอธิบายความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ในการเดินทาง สัญลักษณ์ในการจราจร และสรุปเรื่องราวสั้นๆเกี่ยวกับการเดินทาง
Output
ภาระงาน: สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงและการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน :  วาดและเขียนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ  Traffic signs  words
ภาระงาน สังเกตการตอบคำถาม การทำงานร่วมกับเพื่อน
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน :  จำลองชาร์ตการใช้สัญลักษณ์จราจรและนำเสนอ
ภาระงาน : สังเกตการตอบคำถาม การร้องเพลง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน : ฟังเรื่องราว เติมคำและวาดภาพประกอบ(งานเดี่ยว)
ภาระงาน : อ่านเรื่องราวสั้นๆ จาการเติมคำ
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ชิ้นงาน : ฟัง/เติมคำและวาดภาพ
ประกอบ(งานคู่)

Outcome
ความรู้ :เข้าใจและสามารถสนทนา ตอบคำถามง่ายๆ ในการเดินทาง รวมทั้งเข้าใจสัญลักษณ์ในการจราจรและฟังเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับการเดินทาง เพื่อเติมคำและวาดภาพประกอบได้
ทักษะ : สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการฟังเสียงทายคำศัพท์จาก iPadได้
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ : ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร



                       



1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 2 พี่ ป.3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Vehicles ซึ่งใช้สื่อการเรียนรู้จาก I-pad ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วแต่ในสัปดาห์นี้เพิ่มเนื้อหาเรื่อง traffic signs ในชั่วโมงแรกครูเปิดคลิปเกี่ยวกับสัญญาณจราจร จากนั้นครูเปิดเสียงและภาพ Traffic signs/light ,warning, information จาก iPad ให้นักเรียนฟังและฝึกออกเสียงตามจากที่ได้ฟังซึ่งพี่ๆให้ความสนใจมากค่ะ กิจกรรมต่อมาเป็นการออกแบบแผนที่โดยให้พี่ๆแบ่งกลุ่มจับฉลากเพื่อออกแบบแผนที่ในการเดินทางเช่น Market, School, Train station, bus stop, hospital :7 ซึ่งในแต่ละกลุ่มจะได้ I-Pad คนและ 1 เครื่อง วันต่อมาครูนำเสนอบทความสั้นๆจาก I-Pad เรื่อง Tickets to Phuket และ Bus to Bangkok ให้พี่ฟังบทความและช่วยกันแปล ต่อมาครูให้พี่จดบทความลงในสมุดและเติมคำศัพท์ที่ขาดหายไปในบทความให้สมบูรณ์ แต่ในกิจกรรมนี้เป้าหมายของครุคือให้พี่ๆได้ฟังบทความจาก I-Pad แล้วเขียนคำศัพท์ที่ได้ยินลงในช่องว่าง แต่พี่ๆนำคำศัพท์มาเติมในช่องว่างโดยที่ยังไม่ได้ฟัง แต่พี่ๆส่วนมากสามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง ส่วนคนที่ไม่เข้าใจครูได้ให้คำแนะนำและช่วยอธิบายเพื่อให้เข้าใจและสามารถทำงานจนสำเร็จ

    ตอบลบ